กฎหมายใหม่ต้องรู้! ถังบำบัดน้ำเสีย

กฎหมายใหม่ต้องรู้! ถังบำบัดน้ำเสีย

     ในปัจจุบันการจัดการน้ำเสียที่ไม่ได้มาตรฐานนั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งสุขภาพของประชาชนและความเป็นอยู่ของสัตว์น้ำในระบบนิเวศ โดยน้ำเสียจากครัวเรือน โรงงานอุตสาหกรรม และสถานประกอบการเชิงพาณิชย์ที่ปล่อยน้ำโดยไม่มีการบำบัดอย่างถูกต้อง ทำให้เกิดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง ทางกระทรวงมหาดไทยจึงได้ออกกฎหมายในการบำบัดน้ำเสียของอาคารพักอาศัยเพื่อควบคุมการปล่อยน้ำเสียให้ได้มาตรฐานยิ่งขึ้น



     กฎหมายตามประกาศกระทรวงมหาดไทย  เรื่อง ระบบบำบัดน้ำเสียของอาคารประเภท ง ตามข้อ ๓ แห่งกฏกระทรวง ฉบับที่ ๔๔ (พ.ศ.๒๕๓๘). ราชกิจานุเบกษา.เล่ม ๑๔๑ ตอนพิเศษ ๒๓๗ ง.หน้า ๒๔ ให้อาคารบ้านพักอาศัยประเภทบ้านเดี่ยว ห้องแถว ตึกแถว รวมทั้งบ้านแถวหรือบ้านแฝด ซึ่งเป็นอาคารประเภท ง ตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ รวมถึงหอพัก จำนวน 10-50 ห้อง สถานบริการ ไม่ถึง 1,000 ตารางเมตร สถานศึกษา ไม่ถึง 5,000 ตารางเมตร อาคารที่ทำการ ไม่ถึง 5,000 ตารางเมตร ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า ไม่ถึง 1,000 ตารางเมตร ตลาด 500-1,000 ตารางเมตร ภัตตาคารหรือร้านอาหาร 100-250 ตารางเมตร และอาคารอยู่อาศัยรวม ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร



     ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับนี้กำหนดรายละเอียดด้านเทคนิคเกี่ยวกับการออกแบบระบบบำบัดน้ำเสีย ในเรื่อง รูปแบบของระบบบำบัดน้ำเสีย ปริมาตรใช้งานขั้นต่ำแต่ละส่วนของระบบบำบัดน้ำเสีย และคุณลักษณะด้านความมั่นคงแข็งแรงของระบบบำบัดน้ำเสีย อาคารจะต้องใช้ระบบบำบัดน้ำเสียที่สามารถรองรับปริมาณน้ำเสียที่เข้าสูงสุดในรอบวัน โดยต้องมีขนาดที่สามารถแยกและเก็กกากไขมันได้เพียงพอ โดยในระบบบำบัดน้ำเสียต้องมีส่วนเกรอะไม่น้อยกว่า 3 ส่วน และส่วนกรอง 1 ส่วน ทางดอสไลฟ์ผู้นำนวัตกรรมและผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรื่องน้ำ จึงได้คิดค้นพัฒนาถังบำบัดน้ำเสียเพื่อตอบโจทย์กฎหมายใหม่ที่เกิดขึ้นนี้



     ถังบำบัดน้ำเสีย DOS Hero 4CS เป็นนวัตกรรมถังบำบัดที่มีประสิทธิภาพในการบำบัดสูงขึ้นกว่าเดิม โดยมีส่วนเกรอะ ที่ทำหน้าที่รับของเสียจากภายในบ้านโดยตรง ทำการกักของแข็งที่ปะปนมากับน้ำเสียตกตะกอนลงด้านล่าง ทั้งหมด 3ส่วน และส่วนกรอง 1 ส่วนด้วยกัน 
เรื่องความแข็งแรง ทนทาน ถังรุ่นนี้ใช้วัสดุคุณภาพสูงในการผลิต ทั้งยังมีการทดสอบการใช้งานจริง ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน Canadian Standard ทั้งแรงอัด(VACUUM TEST) แรงกดทับ(LOAD TEST) แรงดึง (TENSILE TEST) 
และ ในกระบวนการผลิตถังบำบัดยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถังบำบัดดอส จึงได้รับเครื่องหมาย ISCC เป็นเจ้าแรกอีกด้วย



     การไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดการน้ำเสียสามารถก่อให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์ การปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติโดยไม่ได้รับการบำบัดจะทำให้โดนบทลงโทษตามกฎหมายไม่ว่าจะเป็นปรับเงิน หรือการโดนสั่งปิดกิจการ หรือในบางกรณีอาจต้องเผชิญกับบทลงโทษทางอาญาหากการละเมิดกฏหมายนั้นนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง ดังนั้นควรใส่ใจในเรื่องของการบำบัดน้ำเสีย 
จะเลือกใช้ถังบำบัดน้ำเสียที่ถูกต้องตามกฏหมาย ถูกใจทั้งในเรื่องประสิทธิภาพการบำบัดและใส่ใจสิ่งแวดล้อม เลือกใช้ถังบำบัด DOS HERO 4CS ตอบโจทย์ครบแน่นอน!!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
https://www.dos.co.th
https://www.facebook.com/DOSLIFEbrand/
https://line.me/R/ti/p/%40doslife
https://www.instagram.com/doslifebrand/ 

อัลบั้มภาพ

กดเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

บทความอื่นๆ